Social media là gì? Các loại social media marketing phổ biến

Mạng Internet đang ngày phát triển, sức mạnh truyền thông lại càng theo đó mà trở nên bùng nổ hơn nữa với các công cụ tiếp thị ấn tượng. Trong đó, social media là một cái tên nổi bật khi góp phần giúp cho nhiều thương hiệu, nhãn hàng gia tăng độ nhận diện trên thị trường, cũng như cải thiện tình trạng kinh doanh của rất nhiều người hiện nay. Vậy social media là gì? Tìm hiểu nội dung trong bài viết dưới đây để có được câu trả lời cụ thể hơn nhé.
 

Social media là gì? Các loại social media marketing phổ biến
 

Social media là gì?

Social media hiện nay còn được biết đến với tên gọi khác là kênh truyền thông mạng xã hội. Sự xuất hiện của nền tảng này trong thời đại công nghệ phát triển giúp cho việc liên hệ, chia sẻ thông tin bằng văn bản, hình ảnh hay video giữa mọi người trở nên đơn giản hơn.

Với số lượt người dùng khủng cùng sức lan tỏa mạnh mẽ, social media luôn là kênh truyền thông ấn tượng giúp được các thương hiệu ưu tiên lựa chọn khi thực hiện các chiến dịch marketing online. Hiện nay, nền tảng media social tại Việt Nam đang thịnh hành với các kênh phổ biến như: Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Google+,....
 

Các kênh social media
 

Lợi ích social media đối với doanh nghiệp

Sức nóng của các kênh social media hiện nay chính là bằng chứng chứng minh những lợi ích to lớn mà chúng mang lại cho doanh nghiệp, cụ thể:

1. Nhanh chóng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Social media là trang thông tin phổ biến được nhiều người theo dõi. Do đó, sử dụng media social sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, sự tương tác mãnh liệt của nền tảng này còn góp phần giúp cho các thương hiệu có thể quảng bá sản phẩm / dịch vụ của mình mà không cần tốn nhiều chi phí.

2. Nền tảng để ghi dấu ấn thương hiệu

Từ những bài viết, hình ảnh hay video được chia sẻ trên các kênh social media, doanh nghiệp có thể dễ dàng đi sâu vào trong tiềm thức của khách hàng. Một khi thương hiệu đã được khách hàng ghi nhớ thì chắc chắn, khả năng lớn sản phẩm / dịch vụ của bạn cũng sẽ được khách hàng tin tưởng lựa chọn.

3. Gia tăng lượt tương tác

Thành công của bất kỳ một thương hiệu nào trên các kênh social media hiện nay đó chính là sự tương tác khủng của người dùng. Vậy nên, nếu bạn biết cách sử dụng và khai thác tiềm năng của nền tảng này thì đó chính là  bệ phóng để đưa tên tuổi của mình đến gần hơn với khách hàng.

Các loại hình social media phổ biến hiện nay

1. Social networks

Đây chính là loại hình social media phổ biến nhất hiện nay khi dựa trên các website mang tính xã hội, nổi bật gồm có Facebook, Zalo, Instagram hay Twitter,.... Các trang web này sẽ giúp người dùng có thể kết nối và chia sẻ với nhau các sở thích, ý kiến của mình. Điều kiện tối thiểu khi sử dụng loại hình media social này đó là bạn phải có một thiết bị được kết nối với Internet để tham gia vào các trang mạng xã hội rộng lớn.

2. Social news

Đây là loại hình được phát triển dựa trên những trang web mang tính chất cung cấp các tin tức của một hoặc nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể: baomoi.com, vietnamnet.vn, thethao247.vn,..... Mặc dù không có tính tương tác và sự lan tỏa khổng lồ như social networks nhưng loại hình này lại sở hữu tệp khách hàng có hành vi, sở thích rõ ràng.

3. Social media sharing

Social media sharing là loại hình quảng bá dựa trên những website chuyên chia sẻ các thông tin theo dạng hình ảnh, video, chẳng hạn như: Tik Tok,Youtube,.... Hầu như những trang web theo dạng chia sẻ này sẽ được tích hợp thêm các tính năng xã hội, điển hình như: tạo lập hồ sơ, đóng góp các ý kiến về nội dung được đăng tải,....

4. Social bookmarking

Hình thức social media này sẽ dựa vào những trang web cho phép người dùng tiến hành quản lý và lưu trữ dữ liệu, tìm kiếm và chia sẻ các thông tin được dễ dàng hơn. Tại Việt Nam, các bạn có thể dễ dàng nhận thấy những trang bookmarking lớn như: linkhay.com, tagvn.com, vietclick.com, ishare.vn,...

5. Social microblogging

Social microblogging được biết đến là công cụ truyền thông dưới dạng blog. Loại hình này sẽ cho phép người dùng có thể trao đổi các yếu tổ nhỏ như các câu ngắn, hình ảnh cá nhân hay video liên kết. Những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người follow / đăng ký họ, ví dụ điển hình nhất cho loại hình này đó chính là Twitter.

6. Social blog comments and forums

Blog và Forums (diễn đàn) vẫn luôn là hai cái tên nổi bật trong hệ thống social media hiện nay. Bởi lẽ, gần như tất cả các website hiện nay đều sẽ có một blog hoặc forum riêng lẻ và những người làm marketing sẽ sử dụng chúng để thu hút khách hàng thông qua những nội dung mà mình đã chia sẻ, từ đó lôi kéo họ thực hiện một hành động nào đó như mua hàng, kéo traffic,....
 

Social media là gì?
 

Chiến lược xây dựng social media hiệu quả cho doanh nghiệp

Làm cách nào để có thể xây dựng hệ thống các kênh social media hiệu quả có lẽ là một bài toán khó đối với nhiều người. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách áp dụng theo những gợi ý dưới đây thì đó không còn là một vấn đề khó khăn nữa.

1. Xây dựng kênh uy tín

Xây dựng kênh social media uy tín chính là cách để bạn tạo được lòng tin với người xem, đặc biệt là khách hàng tiềm năng khi bán hàng online. Tuy nhiên, để có thể làm được điều này thì bạn cần phải đòi hỏi có nhiều thời gian và sự kiên nhẫn để chờ đợi.

Đầu tiên, hãy tìm kiếm và kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng mà bạn đang tiếp thị. Từ đây, khi đã xác định chân dung khách hàng mà mình theo đuổi thì bạn cần phải phát triển một kế hoạch content với nội dung chất lượng để tăng nhận diện thương hiệu. Quan trọng, bạn cần phải chia sẻ các thông tin chất lượng về giá trị sản phẩm / dịch vụ và đẩy mạnh việc phát triển thương hiệu nhằm xây dựng niềm tin vững chắc nơi khách hàng.

2. Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Thay vì phải bao quát toàn bộ thị trường thì trước đó, bạn hãy tập trung vào đối tượng khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Tất nhiên, muốn biết họ là ai thì bạn hãy trả lời được câu hỏi họ ở đâu? Họ thích gì? Qua đó, bạn có thể dễ dàng tạo ra mối liên hệ giữa giá trị sản phẩm và đối tượng mục tiêu của mình.

3. Đa dạng hóa phương thức tiếp thị

Hiện nay, mạng xã hội xuất hiện ngày một dày đặc với các công cụ khác nhau. Vậy nên, bạn có thể lợi dụng sự đa dạng này để tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng ở nhau. Trong đó, việc xây dựng nội dung chất lượng và phân phối chúng trên nhiều kênh uy tín chính là việc làm quan trọng.

4. Dẫn người dùng đến website

Website chính là nơi để bạn lưu trữ toàn bộ các thông tin về thương hiệu, sản phẩm cũng như dịch vụ. Chính vì thế, bạn hãy sử dụng social media để làm công cụ dẫn khách hàng truy cập vào trang web của mình để gia tăng tỷ lệ truy cập tự nhiên.
 

Media social
 

Như vậy, Website 24h vừa giúp bạn giải đáp được câu hỏi social media là gì? Hi vọng từ những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, các bạn sẽ dễ dàng phân loại và áp dụng chúng trong chiến lược marketing của mình.

Bài viết liên quan:

icon website24h Marketing mix là gì? Giải mã các chiến lược marketing mix

icon website24h Xác định mục tiêu kinh doanh online hiệu quả của doanh nghiệp

icon website24h Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng có mối quan hệ gì?