Một website sẽ được xem là hoàn hảo khi không chỉ sở hữu một cấu trúc bên trong mạnh mẽ mà những chi tiết bên ngoài cũng phải thật ấn tượng. Ngoài yếu tố hình ảnh, bố cục hay màu sắc, việc tìm hiểu khái niệm favicon là gì cũng rất quan trọng. Mặc dù chỉ là một biểu tượng nhỏ nhưng favicon lại đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu của web trên thị trường Internet.
Favicon là gì?
Khi truy cập vào website, favicon được hiển thị phía bên trái của tab trên trình duyệt. Hiểu một cách đơn giản thì favicon chính là biểu tượng mini của trang web và đóng vai trò như một logo thu nhỏ. Biểu tượng này sẽ giúp cho người dùng phân biệt được các trang web với nhau một cách dễ dàng bằng cách nhận diện thương hiệu thông qua favicon.
Có thể thấy, dù chỉ sở hữu một kích thước khá nhỏ bé nhưng favicon lại đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo sự chuyên nghiệp của website nói riêng và doanh nghiệp nói chung. Nếu thiếu đi favicon, sức hấp dẫn của trang web chắc chắn sẽ bị sụt giảm một phần nào đó trong mắt của người truy cập.
Tầm quan trọng của favicon website
Nếu như trước đây, favicon không thật sự được chú trọng quá nhiều nhưng giờ đây, gần như mọi website đều phải có một favicon riêng biệt để tạo nên sự đặc trưng cho mỗi trang web thông qua những lợi ích hữu hiệu mà biểu tượng này mang lại.
- Khi bạn mở cùng một lúc nhiều tab trên các trình duyệt chrome, firefox hay là coccoc,.... Lúc này, tiêu đề của các tab sẽ hoàn toàn biến mất và những gì mà bạn thấy được sẽ chỉ là những biểu tượng favicon. Chính nhờ biểu tượng này sẽ giúp cho người dùng nhanh chóng tìm được tab thương hiệu mà bạn muốn xem. Đó chính là lý do vì sao mà việc sở hữu một favicon thật sự rất quan trọng đối với website.
- Favicon mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến việc tối ưu SEO nhưng biểu tượng này vẫn thật sự có lợi cho SEO vì tăng trải nghiệm người dùng và nhận thức về thương hiệu. Khi người dùng nhìn thấy favicon được lặp đi lặp lại, chắc chắn họ sẽ tự động nhớ đến chúng và trang web, thương hiệu mà chúng tồn tại. Điều này sẽ thúc đẩy người dùng rất nhiều trong việc mua hàng hay sử dụng dịch vụ.
- Google thường rất ưu tiên các trang web cung cấp cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời và đó chính là lý do giúp cho website được xếp hạng cao hơn. Do đó, khi favicon xuất hiện trên tab, thanh dấu trang hay trong lịch sử trình duyệt sẽ giúp cho người dùng dễ dàng đáp ứng trải nghiệm người dùng trong việc phân biệt web khi sử dụng.
- Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét đến khả năng khách hàng sẽ truy cập vào trong website và yêu thích favicon thì khả năng cao họ sẽ ở lại web. Khi người dùng ở lại lâu thì chắc chắn sẽ giúp cho trang web có nhiều lượt truy cập và gia tăng thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm.
Cách tạo favicon cho website
Như đã đề cập ở trên thì favicon thật sự rất cần thiết cho website, đó chính là lý do vì sao mà việc tạo favicon rất được nhiều người quan tâm hiện nay. Theo đó, quy trình để tạo favicon sẽ được trải qua bốn bước:
Bước 1: Đầu tiên, bạn cần phải tạo file. icon bằng cách thiết kế một file ảnh riêng với những kích cỡ như 16x6 pixels, 32x32 pixels, 48x48 pixels,....
Bước 2: Tiếp tục truy cập vào đường link http://www.favicon-generator.org/ để upload file ảnh vừa được tạo ra để tạo favicon. Ngay sau đó, bạn sẽ được cung ứng một đường link download để tải ảnh về với định dạng .ico.
Bước 3: Tải file favicon.ico về máy sau đó up lên host website của bạn.
Bước 4: Chèn đoạn mã HTML vào để thiết lập favicon rồi sau đó chèn thêm đoạn mã HTML vào phần < head > < head > trên website.
Lưu ý khi thiết kế favicon cho website
Để thiết kế favicon đúng chuẩn cho website thì bạn cần phải lưu ý ngay một số điểm dưới đây:
- Để giữ cho hình ảnh luôn giữ được chất lượng tốt nhất thì ảnh thiết kế làm favicon nên sử dụng định dạng PNG.
- Với sự phát triển của các màn hình hiển thị trên laptop, TV và thiết bị di động,... việc sử dụng một size favicon (kích thước favicon) lớn hơn để hiển thị cho hình ảnh luôn được sắc nét và chất lượng. Theo đó, kích thước tiêu chuẩn nên có của một favicon là 512×512px.
Favicon sẽ tương đồng với logo của thương hiệu mà website đó đang được hiển thị. Favicon được xem như là một thành phần quan trọng của trang web, đặc biệt là trong chiến lược nhận diện thương hiệu của website, doanh nghiệp trên thị trường Internet đang bùng nổ như hiện nay. Nếu bạn chưa có logo để tạo favicon hoặc chưa có website để kinh doanh thì hãy liên hệ ngay với đội ngũ nhân viên hỗ trợ của Phương Nam Vina hoặc gọi số Hotline: 0912817117, 0915101017 để được tư vấn thông tin chi tiết. Xin cảm ơn!
Bài viết liên quan:
Sitemap trên website là gì? Cách tạo Sitemap đơn giản
UI, UX là gì? Vì sao phải thiết kế website chuẩn UI, UX
Layout website là gì? Tại sao thiết kế layout lại quan trọng?