Cách kinh doanh nội thất hiệu quả nhất năm 2024

Nội thất là một trong những mặt hàng có giá trị cao nhất trên thị trường, mang lại cho chủ đầu tư lợi nhuận vô cùng lớn. Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh nội thất đã được thành lập để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trên thị trường. Có rất nhiều cách để có thể mở showroom nội thất, doanh nghiệp có thể mua bán nội thất gia đình, đồ gỗ online. nội thất thông minh,...tùy thuộc năng lực của bản thân. Tuy nhiên, để có thể bắt đầu tồn tại và phát triển lâu dài, các chủ đầu tư cần biết cách kinh doanh nội thất hiệu quả nhất trước khi bước chân vào thị trường cạnh tranh này.

1. Nên kinh doanh loại nội thất nào?

Sản phẩm nội thất có rất nhiều kiểu dáng đa dạng với vô vàn chủng loại để bạn có thể lựa chọn. Trước khi bắt đầu kinh doanh, chủ đầu tư cần chọn một loại nội thất làm sản phẩm chính của cửa hàng.  Để có thể biết được nên bán loại sản phẩm nào thì doanh nghiệp cần xác định rõ điểm xuất phát khi kinh doanh nội thất. Tùy theo từng địa điểm, đối tượng khách hàng mục tiêu, định hướng về hình ảnh thương hiệu,...mà mỗi cửa hàng sẽ lựa chọn loại sản phẩm khác nhau. Bạn có thể chọn một số dòng sản phẩm như:

- Nội thất nhập khẩu: Sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài thường có chi phí đầu tư cao hơn 2-3 lần so với hàng trong nước. Nếu lựa chọn mặt hàng này, doanh nghiệp có thể kinh doanh theo hình thức đại lý phân phối cho các hãng nổi tiếng sản xuất tại nước ngoài như Ikea. Mẫu mã của những thương hiệu nổi tiếng thường đẹp, tiện dụng lại không mất các chi phí thiết kế. Hiện nay tại Việt Nam, một số nơi như: Siêu thị nội thất Uma hay Ikshop,... đang hoạt động với hình thức như vậy.

- Nội thất trong nước: Khác với hàng nhập khẩu, nội thất tự đóng thì giá vốn sản phẩm sẽ rẻ hơn, phù hợp với phần lớn người tiêu dùng Việt. Các sản phẩm làm ra nếu tự tin về chất lượng, mẫu mã thì không cần phải lo lắng về khả năng tiêu thụ. Tuy nhiên giá thành để tự đóng ra sản phẩm khá cao, thông thường cần phải mở thêm cả xưởng.

- Nội thất truyền thống/hiện đại: Hai phong cách thiết kế nội thất có thể đưa bạn đến với hai thị trường hoàn toàn khác nhau. Sản phẩm truyền thống hướng tới chất lượng gỗ và những chi tiết trang trí còn đồ hiện đại hướng đến sự đơn giản, tiện dụng và màu sắc. Đồ truyền thống thường có giá cao hơn đồ nội thất hiện đại do thời gian gia công lâu hơn và chi phí nguyên vật liệu cũng cao hơn.

- Nội thất có sẵn/ thiết kế theo không gian: Đồ có sẵn sẽ được thiết kế hàng loạt và người dùng có thể sử dụng ngay sau khi mua. Đối với đồ gỗ thiết kế theo không gian, khách hàng sẽ xem thử thiết kế hoặc các mẫu tại showroom, sau đó doanh nghiệp sẽ đến tận nhà để bố trí sao cho phù hợp với không gian.

 

Chiến lược kinh doanh nội thất

 

2. Nắm bắt đúng xu hướng, tạo sự khác biệt để tăng cạnh tranh

Cách kinh doanh nội thất hiệu quả là chủ đầu tư phải dự đoán và bắt kịp xu hướng thời đại, thường xuyên ra mắt những mẫu mã mới, độc, lạ thì mới có thể thu hút và giữ chân được khách hàng tiềm năng. Đối với ngành nội thất, mức độ cạnh tranh trên thị trường vô cùng cao, vì thế doanh nghiệp cần tạo sự khác biệt để có thể mang lại ấn tượng cho người dùng, mang đến sự mới mẻ theo phong cách riêng của mình. Nếu doanh nghiệp đang tìm một ý tưởng để tạo sự khác biệt cho việc kinh doanh nội thất thì hãy tham khảo một số cách sau:

Cập nhật sản phẩm mới nhanh chóng

Nội thất là đồ trang trí cho ngôi nhà và có giá trị vô cùng cao. Do vậy, tại mỗi một thời điểm sẽ nhất định có “mốt” hay còn gọi là xu hướng khác nhau. Doanh nghiệp cần phải dự đoán được thời gian tới xu hướng nào được ưa chuộng để cập nhật kịp thời những sản phẩm mới. Điều này quyết định rất lớn tới doanh số và cũng là chiến lược kinh doanh nội thất cực kỳ quan trọng. Đối với khách hàng có thu nhập cao, họ thường sẽ quan tâm tới việc ngôi nhà của mình có được trang trí đẹp, hợp mốt hay không. Vì thế, doanh nghiệp nào có thể đáp ứng nhu cầu này cho họ, thì nơi đó sẽ có lượng lớn khách hàng vô cùng tiềm năng.

Khác biệt trong dịch vụ

Việc tạo ra những sản phẩm nội thất với kiểu dáng mới phù hợp với xu thế sẽ khá khó, nhưng có một dịch vụ khác biệt thì lại nằm trong khả năng của doanh nghiệp. Dịch vụ tốt sẽ đi kèm với mức độ hài lòng của khách hàng, một số dịch vụ cần lưu ý như: Quá trình giải quyết 1 đơn hàng nhanh chóng, tạo sự khác biệt trong khâu lắp đặt, dịch vụ chăm sóc khách hàng sau khi mua hàng,....Mỗi quá trình tiếp xúc với khách hàng, doanh nghiệp cần để lại ấn tượng và hình ảnh rõ rệt về chất lượng dịch vụ của thương hiệu.

Khác biệt trong hình ảnh thương hiệu

Khác biệt về hình ảnh thương hiệu là cách làm đơn giản nhất và được nhiều chủ đầu tư sử dụng nhất hiện nay. Hãy nghiên cứu thật kỹ đối tượng khách hàng và những đối thủ cạnh tranh cả hiện tại và trong tương lai. Từ đó kết hợp với ý tưởng của mình để tạo ra những đặc trưng riêng về hình ảnh, màu sắc cho thương hiệu. Hãy để hình ảnh của công ty xuất hiện tại những địa điểm, đồ vật có khả năng liên tưởng để khách hàng dễ dàng ghim sâu về hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí.

 

Kinh doanh nội thất

 

3. Trang bị kiến thức về thiết kế nội thất, có hiểu biết về vật liệu

Chủ một cửa hàng kinh doanh nội thất nếu không có những hiểu biết về sản phẩm của mình thì chắc chắn sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Một số vấn đề sẽ gặp phải như: Nhập sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, chất liệu kém bền, hàng loại 2, loại 3,....Hơn thế nữa, nếu chủ đầu tư còn có thể gặp phải sản phẩm chưa kịp bán mà đã hỏng hay có mức giá nhập quá cao so với thị trường. Khi đối mặt những điều này, doanh nghiệp chẳng những mất khách mà còn có nguy cơ lỗ vốn dẫn đến phá sản.

Am hiểu vật liệu tốt giúp chủ đầu tư có thể lựa chọn được nguồn hàng chất lượng, giá tốt, giúp giảm bớt nỗi lo kinh doanh nội thất. Ngoài ra, khi tư vấn cho khách hàng, bạn có thể tự tin cung cấp cho khách những sản phẩm phù hợp với túi tiền cũng như hướng dẫn sử dụng, bảo quản sẽ giúp họ yên tâm và tin tưởng hơn vào cửa hàng. 

Hiểu về sản phẩm thôi chưa đủ, muốn làm đại lý nội thất, chủ đầu tư còn cần phải có kiến thức về thiết kế nội thất nữa. Hầu hết khách hàng đều chỉ mua khi có nhu cầu và dựa vào mỹ quan bản thân chứ chưa biết nên lựa chọn thế nào cho phù hợp với ngôi nhà của họ. Nếu không tường tận về thiết kế, bạn chỉ có thể giới thiệu được sản phẩm chứ không giải quyết vấn đề chọn được sản phẩm phù hợp nhất, chất lượng nhất đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.

 

Kinh doanh nội thất hiệu quả

 

4. Sử dụng công nghệ bán hàng

Trong thời đại công nghệ 4.0, những cách bán hàng truyền thống đã trở nên quá lỗi thời, không hiệu quả như trước. Hiện nay, hình thức kinh doanh nội thất online đang được ứng dụng rất rộng rãi, đặc biệt là những chủ đầu tư mới khởi nghiệp. Xu hướng của người dùng trong thời đại Internet là tìm kiếm thông tin sản phẩm và mua sắm trực tuyến mà không cần đến showroom. Chính vì thế, doanh nghiệp nên thiết kế website nội thất riêng để có thể bán hàng online và tăng uy tín cho thương hiệu của mình. Đồng thời, chủ đầu tư cũng có thể bán hàng trên các trang thương mại điện tử như: Tiki, lazada, shopee,....Đây cũng là cách tiếp cận với khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả.

 

Xu hướng kinh doanh nội thất 2024

 

Với những chia sẻ vừa rồi, Website 24h hy vọng bạn đọc có cái nhìn chân thực nhất về cách kinh doanh nội thất hiệu quả. Từ đó, bạn có thể áp dụng vào việc kinh doanh của mình để có thể cải thiện doanh thu. Chúc bạn thành công!