Bán hàng online cần những gì?

Với sự phát triển vượt trội của Internet hiện nay, hình thức bán hàng online đã trở thành xu hướng kinh doanh không còn xa lạ gì trên thị trường. Khá nhiều người đã thành công rực rỡ nhờ nắm bắt được cơ hội, nhưng cũng có nhiều người thất bại do chưa chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết đã vội vàng chạy theo xu thế. Chính vì thế, trước khi bắt đầu kinh doanh online, bạn cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và điều kiện cần thiết để không mắc phải sai lầm đáng tiếc. Vậy bán hàng online cần những gì? Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức và những điều người mới nên biết để kinh doanh online hiệu quả hơn.

Nghiên cứu thị trường bán hàng online

Dù kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào, kiến thức về thị trường là điều cơ bản nhất mà bạn phải có. Bán hàng online là việc kinh doanh trực tuyến, nguyên tắc hoạt động sẽ khác với hình thức truyền thống. Đối với thị trường này sẽ có những lợi thế và khó khăn nhất định mà bạn cần phải nắm, để xác định rõ những điều đó, bạn cần tìm hiểu các vấn đề sau:

- Xác định khách hàng: Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sở thích, thói quen, vị trí địa lý, nhu cầu của họ,...

- Xác định đối thủ: Những đối thủ nào sẽ cạnh tranh với mình? Điểm mạnh và điểm yếu của họ? Những đối thủ có thể xuất hiện trong tương lai?

- Xác định bản thân: Sản phẩm, dịch vụ của mình có gì khác biệt so với đối thủ? Điểm mạnh và điểm yếu là gì? Nguồn lực hiện có như thế nào?

 

Để bán hàng online cần những gì

 

Xác định nguồn lực hiện có

Nguồn lực chính là yếu tố quan trọng nhất trong việc kinh doanh, nếu không có đủ nguồn lực thì việc kinh doanh sẽ không thể diễn ra được. Chúng ta cần quan tâm đến 2 nguồn lực chính là: Tài chính và nhân lực.

- Tài chính: Kinh doanh thì phải có vốn để hoạt động. Tiền vốn gần như là cốt lõi để tạo ra và duy trì các hoạt động mua bán của bạn. Rất nhiều người gặp phải tình trạng “dư niềm tin mà thiếu ngân sách”, việc kinh doanh chưa bắt đầu mà đã phải kết thúc. Do đó, bạn cần xác định rõ nguồn tài chính của bản thân trước khi bắt đầu kinh doanh để đảm bảo hoạt động diễn ra ổn định.

- Nhân lực: Bán hàng online không cần quá nhiều nhân lực nhưng yếu tố này cũng rất quan trọng. Bạn sẽ cần một số người hỗ trợ trong việc giao hàng, chụp hình sản phẩm và tương tác với khách hàng. Tùy vào quy mô mà bạn cần chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ nhân viên cần thiết.

>>> Xem thêm: Cách bán hàng online đắt khách

Xây dựng kế hoạch kinh doanh online

Từ những điều trên, bạn sẽ lập được cho mình một bảng kế hoạch hoạt động để áp dụng vào việc kinh doanh trong tương lai. Bảng kế hoạch này không sử dụng cho suốt quá trình hoạt động mà chỉ dựa vào nguồn lực hiện có để xây dựng trong thời gian ngắn. Vào từng thời điểm, tình hình cụ thể, bạn hãy xem xét để có sự thay đổi cho phù hợp.

Sau khi đã nghiên cứu hết tất cả điều trên, bạn đã sẵn sàng để xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh chi tiết để đi vào hoạt động. Việc xây dựng kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn có mục tiêu và biết mình cần làm gì, đồng thời kế hoạch có thể thay đổi theo điều kiện của bản thân. Tùy thuộc vào quy mô, nguồn lực, thời điểm, tình hình cụ thể, bạn có thể thay đổi kế hoạch của mình sao cho phù hợp nhất.

 

Kinh doanh online cần gì

 

Công cụ cần thiết để bán hàng online

Để bán hàng trực tuyến, bạn cần các công cụ để đăng sản phẩm của mình lên Internet và tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Hiện nay có rất nhiều công cụ và hình thức khác nhau để bạn lựa chọn, giúp bạn có thể bán hàng online trên nhiều kênh, mang lại hiệu quả cao nhất. Sau đây là một số công cụ sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn:

1. Website

Thiết kế web bán hàng là việc bạn cần phải làm nếu muốn kinh doanh lâu dài và tạo dựng thương hiệu của mình. Website là một nền tảng giúp  giới thiệu, cập nhật những thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ hay tin tức,…để phát triển thương hiệu và hỗ trợ hoạt động kinh doanh, bán hàng. Nó là một nền tảng thay cho cửa hàng truyền thống để thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến.

 

Website bán hàng online

 

2. Mạng xã hội

Mạng xã hội có lượng người dùng vô cùng lớn, đây là thị trường rất tiềm năng để tiếp cận với hàng triệu khách hàng. Những trang mạng xã hội để bán hàng phổ biến hiện nay là: Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Tumblr, Twitter,…Việc bán hàng online trên mạng xã hội giúp bạn có thể tiếp cận nhanh với mục tiêu khách hàng của mình ở bất kỳ phạm vi nào mong muốn. Đồng thời bạn cũng có thể chạy các chiến dịch quảng cáo online để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

3. Sàn thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử là mô hình gửi bán online được rất nhiều chủ Shop ưa chuộng. Đây là nơi bạn có thể đăng bán rất nhiều loại sản phẩm khác nhau, tiếp cận với nguồn khách hàng có nhu cầu vô cùng lớn. Đây là thị trường tiềm năng đồng thời mức độ cạnh tranh cũng rất cao, chính vì thế sản phẩm phải đảm bảo chất lượng để khách hàng tin dùng và để lại bình luận tốt cho bạn. 

4. Blog - Diễn đàn liên quan

Blog là nơi cho người dùng Internet chia sẻ và thảo luận những vấn đề trong đời sống hoặc trong một lĩnh vực nào đó. Bạn có thể tham gia chia sẻ, bình luận, tạo một chủ đề liên quan đến loại sản phẩm đang bán, từ đó thu hút sự tò mò và quan tâm của người dùng. Hình thức này thường được áp dụng để quảng bá thương hiệu, kích cầu với những bài thảo luận gợi mở.

Kiến thức quảng cáo trực tuyến

Nếu bạn muốn kinh doanh online thành công thì không thể bỏ qua quảng cáo trực tuyến. Marketing online sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với vô số khách hàng tiềm năng ở bất cứ đâu,  bất kỳ lúc nào. Hiện nay, hình thức Google ADS và Facebook ADS là loại hình quảng cáo được ứng dụng nhiều nhất. Để có thể lên được những chiến dịch quảng cáo hiệu quả, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, học hỏi từ những người đi trước để tránh bỏ tiền mà không thu được kết quả như mong muốn.

>>> Xem thêm: Cách bán hàng online hiệu quả

Kiến thức quảng cáo trực tuyến

 

Với những chia sẻ ở trên, hi vọng bạn đã biết kinh doanh online cần chuẩn bị gì để mang lại hiệu quả tốt nhất. Từ đó, áp dụng và đạt được kết quả bán hàng như mong muốn. Chúc các bạn thành công!