Hiện nay, du lịch ở Việt Nam đang ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự bùng nổ của những dịch vụ đi kèm như nhà hàng, khách sạn, để đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước. Kinh doanh khách sạn là một trong những lĩnh vực mang đến lợi nhuận vô cùng cao cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, để có thể tồn tại và phát triển trên thị trường hiện nay, các doanh nghiệp, chủ khách sạn phải có chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút khách hàng tiềm năng. Sau đây, Phương Nam Vina sẽ gửi đến các bạn những bí quyết kinh doanh khách sạn thành công nhất hiện nay.
1. Chú trọng quản lý khách sạn
Nhà quản lý là người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của khách sạn. Họ là người kiểm soát, giải quyết vấn đề và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ. Hiển nhiên, một nhà quản lý không thể làm được tất cả mọi việc mà không cần đến sự trợ giúp của cấp dưới. Do đó, người quản lý đúng nghĩa không nên quá khắt khe với cấp dưới mà hãy lắng nghe ý kiến của họ. Người quản lý chính là người hướng dẫn, sắp xếp công việc cụ thể cho từng vị trí khác nhau. Họ phải nắm được điểm mạnh và điểm yếu của từng người từ đó phát huy hết khả năng vốn có của nhân viên. Nếu quản lý khách sạn không tốt, doanh thu sẽ đi xuống, lợi nhuận thu về không cao, khách sạn không thể tồn tại và phát triển lâu dài được. Chính vì thế, để việc kinh doanh khách sạn diễn ra tốt đẹp thì một người quản lý giỏi là yếu tố quan trọng cần được lưu ý.
2. Quảng bá đa kênh để tiếp cận khách hàng tiềm năng
Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ là việc làm vô cùng quan trọng đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng. Với sự phát triển của công nghệ và mạng Internet, rất nhiều hình thức quảng cáo trực tuyến và các kênh bán hàng online ra đời. Chủ khách sạn có thể lựa chọn cho mình nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để tiếp cận với khách hàng. Bạn có thể sử dụng những nền tảng trực tuyến có sẵn như: Agoda, booking,....để khách hàng có thể đặt phòng trực tuyến khi có nhu cầu. Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo,...để tiếp cận với lượng người dùng vô cùng lớn từ việc chạy quảng cáo.
Sau một thời gian hoạt động, để có thể phát triển lâu dài và tạo thương hiệu riêng, bạn nên thiết kế website khách sạn riêng để đại diện cho mình trên Internet. Website là nơi khách hàng truy cập để tìm kiếm thông tin về dịch vụ, chương trình khuyến mãi và xem đánh giá về khách sạn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng hình thức quảng cáo google ADS để đưa website của mình lên top trên công cụ tìm kiếm.
3. Hoàn thành tốt những điều nhỏ
Để làm được những việc lớn đầu tiên chúng ta cần phải tập trung hoàn thành những mục tiêu nhỏ trước. Những việc tưởng chừng như nhỏ nhưng nó lại mang lại một hiệu quả rất lớn. Chính vì thế, các khách sạn cần phải chú ý giải quyết tốt những vấn đề nhỏ trước để nâng cao chất lượng phục vụ của mình. Sau đó, chúng ta có thể bắt đầu mở rộng quy mô hoạt động để tìm kiếm nhiều khách hàng hơn. Những việc nhỏ mà khách sạn cần lưu ý là: đảm bảo trang thiết bị, vật phẩm trong từng phòng đầy đủ, khăn tắm, ga giường phải luôn sạch sẽ, mạng wifi phải luôn được kết nối,....Những điều này cần luôn được đảm bảo đạt đủ tiêu chuẩn để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ của khách sạn.
4. Nâng cao chất lượng dịch vụ
Trong kinh doanh khách sạn, cơ sở hạ tầng và tiện nghi khách sạn đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm của khách hàng. Các nhà đầu tư cần chú trọng và thường xuyên nâng cấp các tiện nghi cơ bản của khách sạn như: Chăn, ga, gối, đệm, khăn tắm,....Dù ngân sách không nhiều, nhưng chủ khách sạn cần đảm bảo chất lượng của mỗi phòng đều phải luôn ở trạng thái tốt nhất để tránh làm mất lòng khách hàng.
Tinh tế và thanh lịch luôn là hai từ được khách hàng dùng để miêu tả sự sang trọng của một khách sạn đạt tiêu chuẩn chất lượng. Để có được sự quan tâm và đánh giá cao của người dùng, các khách sạn cần nâng cao chất lượng phục vụ của mình, từ đó làm hài lòng khách hàng của mình. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ luôn là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu, đây được xem là phương pháp hiệu quả nhất để giữ chân khách hàng, gia tăng lượng khách hàng trung thành với khách sạn.
5. Phát huy triệt để lợi thế cạnh tranh của khách sạn
Cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành kinh doanh khách sạn thì việc tận dụng triệt để những lợi thế mà khách sạn đang có chính là cách để phát triển mạnh hơn so với đối thủ. Khách sạn có thể cung cấp thêm các dịch vụ đi kèm: Tour du lịch, dịch vụ ăn uống, đưa đón sân bay,...để khách hàng có một trải nghiệm đầy đủ và thú vị, giúp họ an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ của khách sạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể triển khai các chương trình ưu đãi nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, thực hiện các chương trình tri ân cho khách hàng trung thành của khách sạn. Đây là những chiến lược để tạo sự khác biệt và ưu thế so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Với sự cạnh tranh khốc liệt không ngừng giữa các khách sạn, bạn hãy vận dụng một cách hợp lý những bí quyết kinh doanh khách sạn thành công mà Phương Nam Vina chia sẻ. Nó sẽ hỗ trợ tối đa cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh cho khách sạn. Chúc bạn thành công!