Cuộc sống ngày một phát triển, nhu cầu của con người ngày một cao hơn, ẩm thực cũng nhờ vào đó mà trở nên hoàn thiện hơn. Giờ đây, nhu cầu của khách hàng đã vượt ra khỏi giới hạn “ăn no mặc ấm” mà họ còn đòi hỏi phải “ăn ngon mặc đẹp”. Ẩm thực đã không còn đơn thuần là giá trị vật chất, mà còn là yếu tố văn hóa, một văn hóa đậm đà, duyên dáng và cốt cách. Qua sự thay đổi của ẩm thực mà những nơi cung cấp dịch vụ như nhà hàng, quán ăn cũng phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu ngày một cao của khách hàng. Ngành kinh doanh nhà hàng đang đối mặt với sự thay đổi liên tục và nhiều thách thức khác nhau, những ai không bắt kịp xu thế mới sẽ bị đào thải và không tồn tại được trên thị trường. Chính vì thế, xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay đang là một vấn đề được rất nhiều người qua tâm, đặc biệt là những ai đang có ý định khởi nghiệp bằng loại hình này. Trong bài viết dưới đây, Phương Nam Vina gửi đến các bạn những xu hướng kinh doanh đang “hot” nhất hiện nay.
Xu hướng thực phẩm sạch
Cuộc sống của con người ngày càng phát triển nên nhu cầu ngày một cao, chính vì vậy mà an toàn thực phẩm cũng được quan tâm nhiều hơn từ phía người tiêu dùng. Khách hàng không chỉ quan tâm đến việc thức ăn ngon mà còn phải đảm bảo các yếu tố khác như: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lợi ích cho sức khỏe, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng,...Khi những thực phẩm bán ra trên thị trường không còn trong sạch, đồ bảo quản đều có sự can thiệp của hóa chất, khiến cho thức ăn bị ô nhiễm nặng nề, đó cũng là lý do gây nên nhiều căn bệnh hiểm nghèo cho con người. Do vậy, ăn uống làm sao cho sạch, an toàn và ít ô nhiễm chính là một trong những xu hướng ẩm thực đang được ưa chuộng hiện nay.
Xu hướng kinh doanh nhà hàng online
Xu hướng kinh doanh nhà hàng online hiện nay khá phổ biến trên thị trường, đây là hình thức mới và có tiềm năng vô cùng lớn. Việc đầu tiên bạn cần phải làm là thiết kế website nhà hàng riêng cho mình để tạo thương hiệu cũng như nơi đại diện của mình trên Internet. Việc xây dựng thương hiệu và niềm tin của khách hàng hiện nay không chỉ ở việc “kéo” khách hàng đến nhà hàng, mà cần làm cho khách hàng lựa chọn nhà hàng của mình. Để không bị mất điểm trong mắt “thượng đế”, bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào kinh doanh loại hình này.
Đối với những nhà hàng khi thêm một dịch vụ nào đó, cần phải bao gồm cả khâu chuẩn bị về sản phẩm và nguồn lực. Khi kinh doanh nhà hàng online, bạn cần xác định bài toán một cách thật chi tiết và rõ ràng. Thị trường phục vụ tận nơi không chỉ dừng lại ở những mặt hàng tiêu dùng nhanh, đứng sau màn hình điện thoại là cả một hệ sinh thái ẩm thực với đầy đủ tiện ích từ giao hàng, đặt bàn, đến lấy,....Số lượng khách hàng bạn có thể tiếp xúc hàng ngày nó sẽ là gấp mấy lần con số bạn kinh doanh theo kiểu truyền thống, chính vì thế một bước đi sai có thể ảnh hưởng đến hình tượng của nhà hàng trong mắt khách hàng. Đây là xu hướng kinh doanh ẩm thực online mới, nó phù hợp cho hầu hết tất cả loại hình kinh doanh, bạn cũng có thể thử chỉ với vốn đầu tư thấp.
Xu hướng ẩm thực độc lạ
Một trong những xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay đó là kinh doanh ẩm thực độc và lạ. Khi thực khách đã thưởng thức quá nhiều món ăn ở khắp nơi, họ sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những món ăn đặc sắc, mới lạ. Chính vì vậy, menu nhà hàng của bạn không nên chỉ có những món ăn mà nơi nào cũng có mà bạn phải tạo ra những sản phẩm độc đáo riêng, chỉ khi thực khách ghé nhà hàng mình thì mới được thưởng thức đúng vị nhất. Khi trong nhà hàng của bạn có những món ăn mang thương hiệu riêng thì không có lý do gì mà khách hàng không đến với bạn.
Thức ăn đó có thể xuất phát từ những loại truyền thống nhưng được cải thiện cả về nguyên liệu và cách trình bày, nhằm tạo ra những món mới hấp dẫn thực khách. Mặc dù đây có thể chỉ tạo ra những xu hướng kinh doanh nhà hàng nhất thời, nhưng sự sáng tạo sẽ tạo ra những điều mới mẻ, giữ chân được khách hàng. Từ đó mang về được doanh thu khủng cho nhà hàng.
Xu hướng ẩm thực chay
Hiện nay, ngày càng nhiều người có xu hướng ăn chay để bảo vệ sức khỏe. Có thể nói, ăn chay là phương pháp hữu hiệu trong việc giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ rau củ quả và hạn chế thịt, dầu mỡ trong khẩu phần ăn. Nhiều người suy nghĩ ăn chay rất nhạt nhẽo và không ngon, đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Những món ăn chay ngày nay không chỉ đơn thuần là nguyên liệu rau củ mà các đầu bếp còn nâng tầm món ăn lên thành một nghệ thuật ẩm thực rất độc đáo. Các món chay được dự đoán sẽ trở thành ẩm thực vô cùng tinh túy và sang trọng, dẫn đầu cho xu hướng các món chay trong thời gian sắp tới.
Xu hướng kinh doanh ẩm thực châu Á
Hiện nay, Việt Nam đang dần tiếp thu những văn hóa độc đáo từ nước ngoài để cải thiện đời sống của người dân, trong đó ẩm thực là một trong những thứ tiêu biểu nhất. Xu hướng kinh doanh nhà hàng ẩm thực Châu Á đang là tiêu điểm được nhắm tới trong những năm gần đây.
Những món ăn vô cùng mới lạ của Philippines, Indonesia, Malaysia hay Singapore,...sẽ lên ngôi trong tương lai. Đặc trưng của nền ẩm thực từ các quốc gia này là hương vị chua – cay xé họng nhưng lại tốt cho dạ dày. Dự báo, sốt Sambal, kaffir vime (chanh thái) sẽ xuất hiện đồng loạt trong các menu tại nhà hàng; các món ăn đường phố như cơm gà Hải Nam, laska (món ăn nổi tiếng của Singapore),…cũng sẽ phổ biến hơn. Với xu hướng này không chỉ những người châu Á mới có thể thưởng thức được những nền ẩm thực này mà ngay cả du khách cũng như người dân trên thế giới sẽ tìm tới các món ăn từ các quốc đảo châu Á vô cùng hấp dẫn.