Cách kinh doanh nội thất online hiệu quả

Trong khoảng 10 năm trở lại đây, các sản phẩm nội thất là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam ra thế giới. Kinh doanh nội thất đã có lịch sử và truyền thống từ lâu đời, được các nước trên toàn thế giới biết đến với những sản phẩm thủ công chất lượng có tính thẩm mỹ cao. Công nghệ ngày càng phát triển, hiện nay hình thức kinh doanh nội thất online đang rất được ưa chuộng và được nhiều doanh nghiệp ứng dụng. Sau đây, Phương Nam Vina sẽ gửi đến các bạn cách kinh doanh nội thất online hiệu quả nhất. 

1. Nghiên cứu đối thủ trên thị trường nội thất online

Việc tìm hiểu đối thủ cạnh tranh trên thị trường là vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn tìm ra được giải pháp và chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất để đánh bại đối thủ của mình. Việc đầu tiên cần làm là cần xác định điểm mạnh và yếu của đối thủ cạnh tranh. Đồng thới nếu có thể hãy tìm hiểu về nguồn hàng và giá nhập sản phẩm của đối thủ, đây là yếu tố quan trọng giúp bạn hiểu rõ đối thủ cạnh tranh của mình.

Về mặt thương hiệu, bạn hãy tìm hiểu cách mà đối thủ thực hiện các chiến dịch marketing, đang quảng bá trên các kênh nào. Mình bán nội thất online vậy đối thủ trực tiếp của mình là ai, họ tiếp cận tới khách hàng tiềm năng như thế nào. Nếu sâu sắc hơn, bạn có thể kiểm tra các mẫu quảng cáo nội thất của họ đã đăng trên Internet. Từ đó, học tập những content quảng cáo có lượng khách hàng tìm hiểu nhiều. Một điều cần lưu ý, những cửa hàng mới bắt đầu kinh doanh hãy tránh đánh chung thị trường với những ông lớn có tiếng trên thị trường.

 

Kinh doanh nội thất online hiệu quả

 

2. Yếu tố thời điểm khi kinh doanh nội thất online

Cũng giống như rất nhiều các loại sản phẩm khác, kinh doanh nội thất cũng cần quan tâm nhiều đến yếu tố thời điểm. Nếu bạn muốn tiêu thị sản phẩm nhanh, để làm trống kho hay vì muốn quay vòng vốn, nên đặt giá thành sản phẩm thấp nhất có thể. Ngược lại, nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài và không cần tiêu thụ hàng gấp, hãy cứ để giá cao vào các mùa cao điểm. Song song đó nên kết hợp thêm các chương trình quảng bá để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Một bí quyết nho nhỏ khác là bạn cần khám phá xem người ta hay đi mua bất động sản, mua nhà, vào khoảng thời gian nào trong năm, bởi đó cũng sẽ là lúc người ta đi mua nội thất nhiều nhất.

3. Xác định giá trị của sản phẩm nội thất

Giá trị của sản phẩm nội thất thông thường rất khó để xác định đúng. Vì đây là sản phẩm thủ công, tùy theo tay nghề và thương hiệu khác nhau mà giá trị của nội thất cũng khác nhau. Bạn có thể tính toán dựa trên một số yếu tố sau: Tuổi đời, tình trạng, chất liệu, thương hiệu, thị trường, đối thủ và thời điểm. Những sản phẩm nội thất đã qua sử dụng thường sẽ giảm từ 20-50% giá tiền ban đầu. Chỉ có một số ít mặt hàng cao cấp của thương hiệu nổi tiếng thì sẽ giữ được giá cao. Những sản phẩm đặc biệt dạng theo bộ sưu tập hoặc đặt hàng thiết kế riêng thì giá trị của nó rất khó để xác định.

 

Cách kinh doanh nội thất online

 

4. Hiểu rõ tình trạng của sản phẩm nội thất

Xác định tình trạng của sản phẩm nội thất rất quan trọng trong việc nhập hàng, đặc biệt là những sản phẩm cũ đã qua sử dụng. Bạn cần xác định xem sản phẩm có hư hại gì không, hình dạng có như ban đầu hay không? Ngoài ra, để tránh việc đánh giá mang tính phiến diện, bạn có thể nhờ nhiều người cùng đánh giá sản phẩm. Bởi có thể bạn rất ưa chuộng món nội thất này nhưng chưa chắc khách hàng có sở thích giống bạn.

Lưu ý: Nghiên cứu thị trường và sản phẩm là việc là vô cùng quan trọng, tuyệt đối không được đánh giá theo quan điểm cá nhân.

5. Chụp ảnh sản phẩm nội thất đẹp, rõ nét

Khi kinh doanh nội thất online, khách hàng chỉ có thể nhìn sản phẩm và cảm nhận qua những hình ảnh mà cửa hàng cung cấp. Một hình ảnh đẹp, rõ nét về sản phẩm chắc chắn sẽ để lại ấn tượng nhất định cho khách hàng. Khi mua sắm online, đa phần khách hàng sẽ hoài nghi về hình dáng cũng như tính chân thật của sản phẩm. Do đó, bạn cần giúp cho khách hàng cảm nhận về sản phẩm một cách chân thực và rõ nét nhất.

Một sản phẩm có các ảnh đủ góc nhìn, trên dưới trái phải, được đặt trong các bối cảnh cụ thể chắc chắn sẽ rất hấp dẫn và có sức thuyết phục hơn. Một số mẹo đơn giản giúp bạn tự chụp được để sản phẩm nội thất trông thật lung linh từ đó tăng cơ hội bán được hàng:

- Lau chùi sạch sẽ trước khi chụp

- Loại bỏ những đồ vật không cần thiết

- Chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng tốt

- Chụp đa dạng góc của sản phẩm

 

Cách kinh doanh nội thất online hiệu quả

 

6. Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm

Thông tin sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng trong việc bán hàng. Bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng càng chi tiết càng tốt. Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng khi mua đồ nội thất online, những vấn đề người dùng quan tâm sẽ là gì? Màu sắc, kích thước, thương hiệu, kiểu cách, chất liệu và vô số các yếu tố khác. Hơn thế nữa, bạn có thể tạo cho sản phẩm nội thất những câu chuyện hay, thể hiện những thế mạnh của sản phẩm. Ngoài ra, để tăng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, bạn có thể thêm các giấy chứng nhận, bằng cấp, giải thưởng nếu có. 

Một khi bạn viết đầy đủ các thông tin, bạn sẽ dễ đạt được cả 3 thứ sau:

- Giảm số lượng câu hỏi khách hàng sẽ hỏi bạn.

- Khiến khách hàng khó có thể “cưỡng lại” trước sự thu hút của sản phẩm.

- Tăng giá trị của sản phẩm, giúp bạn bán được với giá cao hơn.

7. Lên chiến lược digital marketing cho nội thất

Dù kinh doanh bất kỳ lĩnh vực và ngành nghề nào, bạn cũng cần xây dựng chiến lược marketing hiệu quả. Đối với kinh nội thất online, bạn có thể bán hàng trên rất nhiều nền tảng khác nhau, giúp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả hơn. Sau đây là những kênh bán nội thất mà bạn có thể tham khảo qua:

- Website: Điều bạn cần làm là thiết kế website nội thất thật thân thiện cho cả người dùng và công cụ tìm kiếm. Sau đó tối ưu các từ khóa để giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy bạn trên các công cụ search như: Google, Bing, Cốc Cốc,....

- Mạng xã hội: Đối với ngành nội thất, mạng xã hội khó có thể bán hàng một cách trực tiếp. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng chúng để tương tác với người dùng, tăng nhận diện thương hiệu của bạn trong cộng đồng.

- Kênh thương mại điện tử: Nội thất là ngành có giá trị sản phẩm lớn, rất khó để kinh doanh trên sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên vẫn còn nhiều sản phẩm ngách có thể buôn bán được ở đó như thảm, ga trải giường, gối, đồ gia dụng,....

- Kênh diễn đàn, mobile app và định dạng khác: Mạng xã hội phát triển khiến cho các diễn đàn đang dần chết đi. Nhưng đâu đó bạn vẫn có thể tiếp cận được khách hàng từ đấy.

 

Mua bán nội thất online

 

8. Cập nhật các xu hướng nội thất mới

Nội thất giống như các sản phẩm thời trang khác, nó thường xuyên thay đổi xu hướng mới để cung cấp sự mới mẻ cho người dùng. Chính vì thế, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật những xu hướng mẫu nội thất mới, phù hợp với thị hiếu và con mắt của khách hàng tiềm năng nhắm tới. Có thể những xu hướng đó chỉ thay đổi chút xíu trong sản phẩm của bạn, nhưng đừng chủ quan và lười biếng. Hãy cố gắng làm tất cả để đem đến những lợi ích tối đa cho khách hàng.

Trên đây là những cách kinh doanh nội thất online hiệu quả nhất mà Phương Nam Vina đã tổng hợp được trong thời gian qua. Hy vọng, qua bài viết này, bạn đã có thể xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh nội thất tối ưu nhất. Chúc bạn thành công!